ประวัติการประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

                     การศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นการศึกษาขั้นสูงที่มุ่งพัฒนาบุคคลสาขาวิชาการต่าง ๆ ผู้ที่จบการศึกษาระดับอุดมศึกษาจึงถือได้ว่า
เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานและการประกอบอาชีพได้ตามศักยภาพของตนเองเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต 
ตลอดจนเป็นกำลังอันสำคัญในการพัฒนาประเทศทุก ๆ ด้าน ซึ่งกล่าวไว้ว่า สถาบันอุดมศึกษาเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศ
นำไปสู่ความมีบทบาทในประชาคมโลกและความเป็นสากล แต่สถาบันอุดมศึกษาก็ยังมีความแตกต่างกันทั้งด้านสถานภาพ ขนาด ความเชี่ยวชาญ
ประสบการณ์ และงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการ ทำให้ผลผลิตด้านต่าง ๆ อาจมีความแตกต่างกันคุณภาพของบัณฑิตจึงมีความสำคัญต่อสังคม
ที่ส่งผลถึงการยอมรับ ทำให้คนในสังคมมีความเชื่อถือ ชื่นชม เชื่อมมั่นในความสามารถกระบวนการเรียนการสอน อาจารย์ การจัดกิจกรรม
เสริมหลักสูตรและการบริการให้แก่ผู้เรียน ตลอดจนการบริหารและการจัดการในสถาบันยังมีความสำคัญทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อคุณภาพการศึกษา
ด้วยเหตุนี้แนวคิดในการประเมินคุณภาพการเรียนการสอน การบริหารเพื่อการตรวจสอบ ควบคุมจึงเกิดขึ้นโดยเฉพาะหลักสูตรการเรียนและ
รับรองมาตรฐานการศึกษาในสาขาวิชาการต่าง ๆ ซึ่งสถาบันการศึกษายังดำเนินการน้อยมาก แม้ สกอ.จะมีนโยบายในการประกันคุณภาพการศึกษา
ซึ่งเป็นการให้มีกลไกการดูแลและควบคุมคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษาแต่ก็ยังไม่มีระบบการตรวจสอบได้

 

ด้วยเหตุดังกล่าว มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี (ขณะนั้นใช้ชื่อว่าสถาบันราชภัฏเพชรบุรี)
จึงได้ดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษามาตั้งแต่ปีการศึกษา 2539
ตามนโยบายของสภาสถาบันราชภัฏก่อนที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
มีผลบังคับใช้โดยสถาบันได้ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา
ทั้งระบบการประกันคุณภาพภายใน ซึ่งประกอบด้วย
1) การควบคุมคุณภาพ 2) การตรวจสอบคุณภาพ 3) การประเมินคุณภาพ และเมื่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มีผลบังคับใช้มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี (ขณะนั้นใช้ชื่อว่าสถาบันราชภัฏเพชรบุรีได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 1
ซึ่งเป็นการประเมินเพื่อพัฒนาได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2545
ได้รับการประเมินภายนอกรอบที่ 2 ซึ่งเป็นการประเมินเพื่อรับรองได้ดำเนินการ
เมื่อวันที่ 23-25 สิงหาคม 2549 และได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สาม
เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2554 โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ.) ซึ่งกล่าวไว้ว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีมีการดำเนินการงานประกันคุณภาพการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการประกันคุณภาพภายใน ซึ่งมีการประเมินทุกปีการศึกษาและการประเมินคุณภาพภายนอกดังกล่าว

           การประกันคุณภาพการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2539
โดย ผศ.ดร.ปัญญา การพานิช เป็นอธิการบดี ได้รับนโยบายมาจากสภาสถาบันราชภัฏโดยเริ่มจากสร้างความตระหนักและมีการประชุมบุคลากรทุกระดับ ส่งคณาจารย์และผู้รับผิดชอบเข้ารับการอบรมและนำความรู้มาพัฒนาการประกันคุณภาพและในปี พ.ศ.2540 (30 มิ.ย.-25 ก.ค.40) มหาวิทยาลัยโดยอธิการบดีได้ส่งคณบดีทั้ง 6 คณะ ประกอบด้วย รศ.นิภา  เพชรสม  คณบดีคณะครุศาสตร์ ผศ.สุวิทย์  เปียผ่อง คณบดีคณะวิทยาการจัดการ ผศ.เชาวลิต  คงแก้ว  คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ อาจารย์เชาว์  ทวีผล คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผศ.วรรณา กอวัฒนาวรานนท์ คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร และ ผศ.ชำนาญ  งามสมบัติ ไปอบรมการประกันคุณภาพการศึกษา เน้นด้าน TQM (total Quality Management) University to Northumbria at Newcaste (Longhirst Campus) England เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการดำเนินงานประกันคุณภาพทั้งในระดับคณะและสถาบัน

             ได้มีการตั้งสำนักงานประกันคุณภาพขึ้นเป็นครั้งแรกและแต่งตั้ง ผศ.หรรษา  ผลาทร เป็นผู้อำนวยการงานประกันคุณภาพคนแรก  โดยมีรศ.สุเทพ  ลิ่มอรุณ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการกำกับดูแลให้เป็นไปตามนโยบายของ สกอ. และเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพประกอบด้วย อธิการบดีเป็นประธาน รองอธิการบดี คณบดีและผู้อำนวยการสำนัก เป็นกรรมการ คณะกรรมการชุดนี้ได้วางรากฐานงานประกันคุณภาพให้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีทั้งด้านข้อบังคับ พัฒนาบุคลากรจัดทำเอกสาร คู่มือต่างๆและเตรียมการรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 1  ต่อมาผู้อำนวยการและผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยได้สืบทอดนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาทำให้การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการศึกษา จนทำให้งานประกันคุณภาพการศึกษาดำเนินไปอย่างงานประจำปกติ