มรภ.เพชรบุรี นำบูธอาหารและชุดการแสดงเข้าร่วมพิธีเปิดงานพระนครคีรี

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นำบูธอาหารและชุดการแสดงเข้าร่วมพิธีเปิดงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ครั้งที่ 35

              เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เข้าร่วมพิธีเปิดงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ครั้งที่ 35 ประจำปี 2565 ที่จังหวัดเพชรบุรี นำโดยนายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 18-27 กุมภาพันธ์ 2565 ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระนครคีรี และพื้นที่โดยรอบ โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน

          โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี รับมอบโล่เชิดชูเกียรติ “คนดีศรีเมืองเพชร”ด้านบริหารส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา จากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อาจารย์ ดร.ทัดทอง พราหมณี อาจารย์คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ เพชรบุรี รับมอบโล่เชิดชูเกียรติ “คนดีศรีเมืองเพชร” ด้านพัฒนาการเกษตรยั่งยืน และผู้ช่วยศาสตราจารย์แสนประเสริฐ ปานเนียม รับมอบโล่เชิดชูเกียรติ “คนดีศรีเมืองเพชร” ด้านมนุษยศาสตร์รากฐานเมืองเพชร

           สำหรับงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ครั้งที่ 35 ประจำปี 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ได้นำบูธโรงเรียนการอาหารนานาชาติเพชรบุรี ไปจัดแสดงภายในงาน โดยมีการสาธิตการทำขนมไทย อาหาร เบเกอรี่ เครื่องดื่ม การแกะสลักผลไม้ ตลอดจนการนำผลิตภัณฑ์ของดีของแต่ละชุมชนมาจัดแสดงและจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจได้ชิมและซื้อติดมือกลับบ้านด้วย

          ขณะที่สาขาวิชานาฏศิลป์ศึกษา สาขาวิชาดนตรีไทยและสาขาวิชาดนตรีสากล ได้นำดนตรีและชุดการแสดงเข้าร่วมในพิธีเปิดงาน ประกอบด้วยการแสดงต้อนรับในชื่อชุด วัวมอ ลงลาน สานศิลป์ ถิ่นพริบพรี โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีและเครือข่าย เป็นการแสดงที่สื่อถึงวิถีชีวิตของชาวเพชรบุรี ที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทำการเกษตรและมีการเลี้ยงวัว เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เมื่อเสร็จสิ้นจากการทำงานจะมีการละเล่นวัวลาน นับเป็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านมาตั้งแต่บรรพกาล การแข่งขันวัวลานจึงเป็นกีฬาของลูกผู้ชายชาวเมืองเพชร

          การแสดงพิธีเปิดงานใน ชุด “ตำนานอาหาร สืบสานวัฒนธรรม งามล้ำพระนครคีรี สดุดีจอมราชัน” แยกการนำเสนอออกเป็น 3 องก์ ได้แก่ องก์ที่ ๑ เพชรบุรีรุ่งรัตน์เรื้อง รมณีย์ นำเสนอความอุดมสมบูรณ์ของจังหวัดเพชรบุรี องค์ที่ ๒ พืชพรรณพูนทวี พ่างพื้น นำเสนอในเชิงสัญลักษณ์ที่มีความหมายมาจากเมืองสามรสของจังหวัดเพชรบุรี องค์ที่ ๓ รมย์รื่นรังสรรค์ อัศจรรย์เมืองยูเนสโก นำเสนอในรูปแบบของนาฏศิลป์สากล การเต้นเเจ๊สเเละโมเดิร์นแดนซ์ เป็นต้น

         การแสดงประจำวัน ชุด “สดุดีจอมราชันย์ งานล้ำพระนครคีรี พริบพรีสืบสานวัฒนธรรม  เลิศล้ำมหานครแห่งความสุข”ประกอบด้วย การแสดง 4 องก์ องก์ที่ 1 ระบำครุฑตมาน หาญเวหา เป็นการแสดงสร้างสรรค์ท่ารำจากระบำครุฑและการแสดงโขนมาประดิษฐ์เป็นการแสดง องก์ที่ 2 เพชร ณ เพชรบุรี เป็นการแสดงเล่าเรื่องราวเพชรบุรี องค์กษัตริย์ผู้อุปถัมภ์ องก์ที่ 3 บันเทิงเภรี เลิศล้ำวัฒนธรรม เป็นการนำกลองทัด มาตีและนำเข้าสู่ท่วงทำนองเพลงที่สนุกสนาน โดยสื่อให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์และสวยงาม องก์ที่ 4 รวมใจเทิดไท้ มไหศวรรย์เมืองสามวัง เป็นการแสดงเพลงรวมประกอบการแสดงเมดเลย์ ผสมผสานระหว่างดนตรีไทย ดนตรีสากล ให้เห็นว่าเพชรบุรีคือเมืองแห่งความสุขอย่างแท้จริง

# กลุ่มงานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี