นศ.โชว์ผลงานเด็ด คิดค้นตู้อบฆ่าเชื้อโควิด-19 แสงยูวี ทำใช้เองได้ที่บ้าน

กลุ่ม นศ.คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ปี 1 ม.ราชภัฏเพชรบุรี โชว์ผลงานเด็ด คิดค้นตู้อบฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ด้วยแสงยูวี อย่างง่าย ทำเองได้ที่บ้าน ราคาไม่แพง ใช้งานได้ในทุกครัวเรือน 

นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ได้คิดค้นตู้หรือกล่องอบฆ่าเชื้อไวรัสขึ้นมาเป็นทางเลือก สามารถมีไว้ติดตั้งภายในบ้านพัก ในรูปแบบที่สามารถเข้าถึงได้

ดร.อิทธิพัฒน์ รูปคม อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เปิดเผยว่า ในชีวิตประจำวัน หลังเรากลับเข้าบ้าน ทั้งเสื้อผ้า โทรศัพท์มือถือ ธนบัตร กระเป๋าสตางค์ กุญแจรถ รวมทั้งหน้ากากอนามัยที่ใช้ในแต่ละวัน มีโอกาสติดเชื้อไวรัสนี้ ตามมาด้วย แม้เราจะใส่แมสก์และล้างมือด้วยเจลแล้วก็ตาม เพราะเป็นคนละส่วนกัน ทำอย่างไรเราจะฆ่าเชื้อไวรัสเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำเครื่องครัว ขวดนม ผ้าอ้อม และเครื่องใช้ในครัวเรือนมาทำการฆ่าเชื้อได้อีกด้วย

ขณะที่นักศึกษาสาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์ ได้ช่วยกันคิดโดยนำหลักการ การฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวี (ยูวี-ซี) ที่มีใช้อยู่แล้วในทางการแพทย์มาประยุกต์ใช้ ในการทำตู้ หรือกล่องฆ่าเชื้อไวรัส ขึ้นใช้ภายในครัวเรือน ช่วยลดความเสี่ยงในการรับเชื้ออย่างง่าย เพราะสามารถหาซื้อหลอดยูวี มาติดตั้งในกล่องหรือตู้ระบบปิด ขนาดพอเหมาะกับเครื่องใช้ เครื่องนุ่งห่มหรือเครื่องครัวที่จะทำการฆ่าเชื้อ

หลักการคือ
1 นำหลอดยูวี 1 หลอด ขนาด 6-15 วัตต์ มาติดตั้งในตู้หรือกล่องที่สามารถเปิด-ปิดได้ โดยภายในตู้หรือกล่อง นำเอาแผ่นฟอยด์มาบุติดไว้เพื่อให้เกิดการกระจายแสง (หากไม่ต้องการให้มีการสัมผัสกับตู้หรือกล่องก็ทำการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์เปิดเปิด-ปิด ตู้หรือกล่องได้)

2. นำเสื้อผ้า เครื่องใช้ กระเป๋าสตางค์ ธนบัตร กุญแจรถ ฯลฯ ที่ต้องการฆ่าเชื้อมาใส่ (ระยะห่างหลอดไม่เกิน 50 ซม.) ปิดฝาและเปิดสวิตช์ ให้หลอดยูวีทำงาน ทิ้งไว้ประมาณ 2-5 นาที (ตามความเหมาะสมเพราะใช้เองที่บ้านไม่ต้องรีบ) เป็นอันสิ้นสุดการทำงาน

หมายเหตุ จำนวนหลอดยูวี และระยะเวลาที่ใช้ในการฆ่าเชื้อ สามารถปรับเพิ่ม-ลดได้ตามจำนวนหลอดและจำนวนวัตต์ที่นำมาใช้ สำหรับตู้หรือกล่องสามารถดัดแปลงที่มีอยู่แล้วและไม่ได้ใช้งานมาใช้ได้

อาจารย์อิทธิพัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ชุดฆ่าเชื้อไวรัส สามารถทำขึ้นใช้เองในครัวเรือน ราคาต่อชุดไม่เกินหนึ่งพันบาท ขึ้นอยู่กับจำนวนหลอดยูวี และจำนวนวัตต์ที่ใช้ และสามารถดัดแปลงตู้หรือกล่องที่ไม่ได้ใช้งานมาประยุกต์ใช้งานได้ (ต้องเป็นระบบปิด เพื่อป้องกันไม่ให้แสงยูวี สัมผัสร่างกายและดวงตา ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้)

สำหรับนักศึกษาเจ้าของโครงการตู้อบฆ่าเชื้อไวรัสประกอบด้วย
1. นายอัศวรักษ์ ศรีสุขอร่าม
2. นายจารุวัฒน์ ทองระย้า
3. นายเอกพัน อุ่นมั่น
4. นายวิศรุต วิชาจารย์

อาจารย์ที่ปรึกษา
ดร.อิทธิพัฒน์ รูปคม คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

สามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >> ดร.อิทธิพัฒน์ รูปคม โทร 088-6874777

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 29 มี.ค. 2563