นศ.เชฟคว้า “รางวัลชนะเลิศ” ในการแข่งขัน TIPAROS CHALLENGE 2020 RISING STAR CHEF ระดับมหาวิทยาลัย

นศ.เชฟคว้า “รางวัลชนะเลิศ” ในการแข่งขัน TIPAROS CHALLENGE 2020 RISING STAR CHEF ระดับมหาวิทยาลัย

           เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ณ วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยรังสิต นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีและศิลปะการประกอบอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขัน TIPAROS CHALLENGE 2020 RISING STAR CHEF ระดับมหาวิทยาลัย ภายใต้โจทย์การแข่งขัน “TIPAROS, EAT AROUND THE CLOCK” ซึ่งจัดโดยบริษัทไพโรจน์ ทั้งซังฮะ จำกัด เพื่อให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการประกอบอาหารและสร้างแรงบันดาลใจ

 

            โดยการแข่งขันในครั้งนี้ผู้เข้าแข่งขันนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีและศิลปการประกอบอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบด้วย นายนริศ อรุณพงษ์ นายกิตติศักดิ์ รุ่งราษี และนายยุทธพงศ์ คำม่วง ซึ่งผลการแข่งขันได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากผู้แข่งขันทั้งหมด 15 ทีม รับโล่รางวัลพร้อมทุนการศึกษา 50,000 บาท

 

            สำหรับรายการอาหารที่แข่งเป็นอาหาร 3 มื้อ ประกอบด้วย มื้อเช้ากับเมนูข้าวต้มแห้งเจ้าสำราญโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น เช่น กุ้งลายเสือ แมงกะพรุนดอง กุ้งแห้ง โดยเสิร์ฟคู่กับน้ำซุปที่มีกลิ่นหอมของสมุนไพรไทย เช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด รากผักชี และน้ำจิ้มที่มีส่วนผสมของเต้าเจี้ยวขาว น้ำส้มสายชูน้ำตาล และพริกขี้หนู

            มื้อกลางวัน เมนูราวิโอลีสะพานปู ตอบโจทย์สำหรับมื้อเร่งรีบที่เป็นอาหารจานเดียว เป็นเมนูผสมผสานระหว่างอาหารไทยกับอาหารตะวันตก โดยเป็นแป้งพาสต้าผสมกับใบชะครามอบแห้ง นำมาห่อกับไข่เค็มและเนื้อปูที่ได้มาจากอำเภอบ้านแหลม มีด้วยกัน 2 ไส้ คือ ไส้ไข่เค็มลาวากับไส้ปูผงกะหรี่ เสิร์ฟกับครีมซอสที่มีส่วนผสมของหอมใหญ่ กระเทียม หยดด้วยน้ำมันพริกเผาและน้ำมันใบโหระพา เพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติ ตกแต่งด้วยขนมปังทอดกรอบในไขมันเนย เพิ่มความหอมและเนื้อสัมผัส

           ขณะที่มื้อเย็นเป็นอาหารชุดกับเมนูเพชรสมุทรคีรี เป็นการนำของดีของจังหวัดเพชรบุรีมารวมกัน เริ่มจากอาหารเรียกน้ำย่อย โดยการนำปลาทูสดมาห่อกับใบตองแล้วย่างกับตะไคร้ รากผักชี กระเทียม พริกไทย ห่อ เสิร์ฟคู่กับข้าวเกรียบงาที่นำไปทอดจนกรอบ ตัดรสชาติด้วยเจลน้ำจิ้มซีฟู๊ดและเจลน้ำทับทิม นอกจากนี้ยังมีซุปที่เป็นซุปแกงจืดลูกรอก ใช้ส่วนผสมของไข่ขาวและไข่แดงเพื่อให้เกิดเป็น 2 สี เพิ่มความหวานและความหอมจากวัตถุดิบ จากไชโป๊วหวาน หมึกแห้ง รากผักชี กระเทียมและพริกไทย ส่วนอาหารจานหลักเป็นข้าวหอมมะลิผสมคิวนัว จัดเสิร์ฟคู่กับแกงคั่วกุ้ง ใบชะพลูใส่ฟักทอง ที่นำกุ้งไปปั่นเป็นมูสแล้วผสมเครื่องแกงเพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่แตกต่างและรสชาติที่ลงตัว ในส่วนของซอสเพิ่มความข้นโดยใช้เนื้อฟักทองลงไปปั่น ปลากะพงอบขมิ้น ใช้ขมิ้น รากผักชี กระเทียม พริกไทยมาปั่นผสมกับเกล็ดขนมปัง แล้วนำมาอบให้กรอบวางบนเนื้อปลาที่นำไปทอดแบบ pan sear เสิร์ฟคู่กับยำมะม่วงน้ำดอกไม้กับเจลน้ำยำ ผักกูดผัดน้ำมัน เสิร์ฟคู่กับ crumble น้ำมันหอย เพิ่มเนื้อสัมผัสให้มีความกรอบหอมในจาน

         ปิดท้ายด้วยขนมหวานกับขั้นตอนการทำที่พิถีพิถัน ด้วยการนำเปลือกมะกรูดสีเขียวไปโขลกกับเครื่องแกง และนำเปลือกส่วนสีขาวมาเคล้ากับเกลือเพื่อนำความขมออก แล้วนำไปต้ม ล้างน้ำ แช่น้ำปูนใส เพื่อให้ได้เนื้อที่กรอบ จากนั้นนำไปเชื่อมและผสมเนื้อลูกตาลอ่อนลงไปด้วย

#

รายงานโดย กลุ่มงานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี