มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประสานความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประสานความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน

            เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ณ ห้องประชุมต้นหว้า สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ลงนามความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน ระหว่างศูนย์สอบวัดระดับภาษาจีน ศูนย์พัฒนาภาษาและวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กับสถาบันขงจื่อมหาวิทยาลัยสวนดุสิต สุพรรณบุรี ผ่านการประชุมออนไลน์ ZOOM Application โดยมีอาจารย์วัชระ เย็นเปรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความร่วมมือ

            ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม กล่าวว่า “การลงนามความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันจัดตั้งศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน รวมทั้งสนับสนุนการจัดสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK) และการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนสำหรับเยาวชน (YCT) ประกอบกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เล็งเห็นความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาจีนและการเผยแพร่วัฒนธรรมจีนมาโดยตลอด  การจัดตั้งศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน เป็นส่วนสำคัญในการขยายการเรียนการสอนภาษาจีนให้กว้างขวางมากขึ้น  เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียนภาษาจีนและผู้สนใจทางด้านการเรียนการสอนภาษาจีนในจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดใกล้เคียงในภูมิภาคตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการด้านการเรียนการสอนภาษาจีน การฝึกอบรมครูสอนภาษาจีนและจัดเตรียมทรัพยากรด้านการเรียนการสอนภาษาจีน การดำเนินการสอบภาษาจีน การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข่าวสารด้านการศึกษา วัฒนธรรมของประเทศจีน การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน และการทำให้ทุกขอบเขตของความร่วมมือเป็นเหมือนสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น”

            นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีมีศูนย์ภาษาและวิเทศสัมพันธ์ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ที่ครบครัน พร้อมตอบสนองต่อความต้องการของการสอบวัดระดับภาษาจีน และตรงตามความต้องการของการสอบวัดระดับภาษาจีน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามบทบัญญัติและข้อกำหนดของการเป็นศูนย์สอบวัดระดับภาษาจีน เพื่อให้ศูนย์สอบวัดระดับภาษาจีนแห่งนี้สามารถตอบสนองความต้องการการเรียนภาษาและวัฒนธรรมจีนของผู้เรียนภาษาจีนและผู้สนใจในจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดใกล้เคียงในภูมิภาคตะวันตกให้มีศักยภาพสูงขึ้น

# กลุ่มงานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี