การพัฒนาศูนย์เรียนรู้พันธุ์ไผ่ ยกระดับรายได้ชุมชนโป่งสลอด

การพัฒนาศูนย์เรียนรู้พันธุ์ไผ่เพื่อศึกษา วิจัย และยกระดับรายได้ของชุมชนโป่งสลอด

           ผู้ช่วยศาสตราจารย์พจนารถ บัวเขียว รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์พัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี พร้อมด้วยบุคลากรจากสถาบันวิจัยและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ลงพื้นที่วิทยาเขตโป่งสลอดเพื่อดำเนินกิจกรรมการพัฒนาศูนย์เรียนรู้พันธุ์ไผ่เพื่อศึกษา วิจัยและยกระดับรายได้ของชุมชนโป่งสลอด ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระหว่างวันที่ 24 – 25 มีนาคม ที่ผ่านมา

          สำหรับกิจกรรมดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ไผ่ ได้แก่ สายพันธุ์ที่คัดเลือกมาลงปลูกในแปลง วิธีการดูแลรักษา การป้องโรคและแมลง โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องไผ่ จากไร่ไผ่ทอง อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี มาเป็นผู้ให้ความรู้

            นอกจากนี้ยังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการ ลงแปลงสาธิตพันธุ์ไผ่ เพื่อร่วมกันพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้ฯ โดยได้รับความร่วมมือจากคณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านโป่งสลอด นำโดยนายเทิดศักดิ์ พราหมณ์ฤกษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโป่งสลอด ได้ร่วมมือร่วมใจกันปลูกไผ่ จำนวน 12 สายพันธุ์ รวม 100 ต้น เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้สายพันธุ์ไผ่ แหล่งท่องเที่ยว และเพื่อการแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่มจากไผ่ของวิสาหกิจชุมชนโป่งสลอดต่อไป

#กลุ่มงานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี